Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

BLOGER

TÊN MIỀN .COM, LÀ TÊN MIỀN CẤP 1, TÊN MIỀN CẤP CAO NHẤT

24h
24h

Tại sao tên miền .com lại được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới như vậy? Lý do là, tên miền .com là tên miền đi đầu trong cuộc cách mạng tên miền, và là tên miền được sử dụng rộng rãi đầu tiên trên toàn thế giới, trên thế giới đã quá quen thuộc với tên miền .com


Tên miền .com còn được gọi là tên miền cấp 1. Tên miền .com được dự kiến triển khai đưa vào sử dụng cho internet từ tháng 1 năm 1985. Và vào ngày 15/03 năm 1985, tên miền .com được chính thức đưa vào sử dụng. Bởi một nhà sản xuất máy tính là Symbolics, Inc.

TÊN MIỀN .COM, TÊN MIỀN KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU CỦA MÌNH TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Khi bạn sở hữu tên miền .com đồng nghĩa với việc bạn đã có thể hướng tới việc thành lập thương hiệu của mình, bởi lẽ tên miền .com quá phổ biến trên thế giới, được nhiều người biết đến, không như 1 tên miền có đuôi . khác. Và so sánh tên miền .com với các đuôi tên miền có dạng đuôi khác thì thật sự là 1 so sánh khập khiễng.

Tên miền .com phổ biến trên toàn thế giới, như vậy, thế còn những tên miền khác thì sao?

Nói tới tên miền thì đằng sau tên miền .com, chính là tên miền .net, mình đã có 1 bài nói về tên miền .net, ở trang sau, mời các bạn ghé qua. Và ngoài các tên miền phổ biến trên thế giới, thì còn có các tên miền theo địa giới hành chính quốc gia, là như thế này.


Mình ví dụ tên miền .com mang hàm ý phục vụ cho tất cả mọi quốc gia, còn nội dung phục vụ riêng cho 1 hay nhiều quốc gia nào thì là tùy, nhưng khi nó xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hay ẩn dật thì nó luôn mang 1 hàm ý, tôi là tên miền của công chúng.

Mỗi quốc gia có đều có thêm 1 dạng tên miền có đuôi khác nhau, ví dụ như Việt Nam thì có tên miền địa giới hành chính quốc gia, thông dụng là .VN và .COM.VN, và thêm 1 số dạng tên miền khác là .net.vn, vv...

Còn ở Mỹ thì có đuôi tên miền dạng là .US, vv...

Anh thì .co.uk, vv...

Và mỗi quốc gia đều có 1 dạng tên miền giành riêng cho quốc gia đó thường là chỉ dùng phục vụ cho quốc gia đó, và khi người của quốc gia đó nhìn vào tên miền quốc gia là có thể nhận diện được là trang này viết về ngôn ngữ quốc gia nào.

.Com thì ngoại lệ, và mọi quốc gia đều có thể tìm tên 1 thương hiệu nào đó = trong và ngoài nước bằng đuôi .com, vì thường là đã làm thương hiệu mà muốn phủ sóng và lan sang cả thế giới thì nó sẽ phải là tên miền .com, thương hiệu trong nước thì 1 số doanh nghiệp, dịch vụ có thể sử dụng ngay tên miền địa giới hành chính quốc gia trong nước. Nhưng nếu thương hiệu muốn tiếp cận ra thế giới, thì tên miền .com luôn là số 1. Chắc rồi.

Và khi nếu thương hiệu của bạn không được bảo vệ?, bằng tên miền thông dụng như .com thì thật là thiệt thòi, bởi lẽ, tỉ lệ truy cập vào thương hiệu càng lớn là càng nhiều, và thói quen người dùng sẽ gõ vào .com nhiều hơn là các đuôi tên miền khác, người sở hữu tên miền .com sẽ hưởng lợi từ việc khách truy cập nhầm từ thương hiệu của bạn phải không nào.


24h